Chất liệu vải Spandex có những ưu và nhược điểm gì?

Chất liệu vải Spandex là loại sợi nhân tạo có khả năng co giãn tốt, được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc hiện nay. Vậy vải Spandex là gì? Cách ứng dụng của vải Spandex trong cuộc sống? Hãy cùng CTP Textiles tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Vải Spandex là gì?

Spandex là loại sợi nhân tạo được sản xuất để thay thế cao su. Spandex có khả năng co giãn cực tốt, thực tế đã chứng minh sợi Spandex có thể kéo giãn tới 500% so với chiều dài ban đầu.

Loại vải này có thể co giãn gấp 5 – 8 lần kích thước bình thường và nó thường được ứng dụng để may quần áo. Trong hầu hết các trường hợp, vải Spandex nguyên chất không được sử dụng trong quần áo và thay vào đó, một lượng nhỏ loại vải này được dệt thành các loại sợi tổng hợp, bán tổng hợp hoặc hữu cơ khác. Chất liệu vải Spandex được tạo ra bằng cách kết hợp polyglycol chuỗi dài với diisocyanate ngắn và chứa ít nhất 85% polyurethane.

Khả năng co giãn của Elastane ngay lập tức khiến nó trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Nó có mặt trong rất nhiều loại quần áo mà hầu như người tiêu dùng nào cũng sở hữu ít nhất một chiếc có chứa chất liệu Spandex. Tuy nhiên, thật không may, elastane có tác động tiêu cực đáng kể đến môi trường sau khi nó đi vào thị trường tiêu dùng.

Chất liệu vải Spandex có những ưu và nhược điểm gì?

Phân Loại vải sợi Spandex

Chất liệu vải Spandex được phân loại theo những cái tên dưới đây.

Vải Cotton Spandex

Nghe cái tên của nó thôi chúng ta cũng biết loại vải này là sự pha trộn giữa sợi Cotton và sợi Spandex nên thừa hưởng gần như toàn bộ những ưu điểm của 2 loại vải trên. Những đặc tính nổi bật của loại vải này có thể kể đến như: Co giãn tốt, thấm hút cao, nhẹ và mềm mại.

Ngoài ra, vải thun cotton còn ít bám bụi và dễ dàng vệ sinh, giặt giũ. Chính vì những ưu điểm trên mà được ứng dụng phổ biến để may áo thun công sở, chân váy, đồ leo núi, đồ thể thao…

Vải Len Spandex

Đây là loại vải được mệnh danh là “trời sinh một cặp” khi kết hợp len và Spandex để tăng độ bền và co giãn cho vải. Với những ưu điểm vượt trội như co giãn tốt, mềm mại, ít mùi nên loại vải này thường được dùng để sản xuất quần áo mùa đông hay đồng phục team building.

Chất vải Poly Spandex

Poly Spandex là loại vải có sự pha trộn giữa Polyester và Spandex. Ưu điểm của loại vải này là co giãn tốt, tính thẩm mỹ cao, thoáng khí. Do đó, chúng thường được sử dụng để sản xuất áo thun, váy đầm, trang phục dự tiệc…

Chất liệu vải Spandex có những ưu và nhược điểm gì?

Xem thêm: Vải spandex có nóng không? Những điều cần biết về Spandex

Nhưng mặt hạn chế của chất liệu vải Spandex mà bạn cần biết

Thấm hút kém

Khả năng thấm hút của chất liệu vải Spandex không được đánh giá cao vì thường gây ra tình trạng nóng bức cho người mặc. Do đó, chúng thường được trộn với một số nguyên liệu khác để khắc phục tình trạng này.

Vải sẽ ố vàng nếu sử dụng lâu

Khi sử dụng loại vải này lâu ngày, nếu không được bảo quản cẩn thận, vải sẽ xuất hiện những vết ố vàng rất khó coi mà rất khó tẩy.

Có thể gây ô nhiễm môi trường

Giống như hầu hết các loại vải tổng hợp, Spandex vẫn không thể phân hủy sinh học. Bên cạnh đó, khả năng thu hồi và tái chế của loại vải này cũng khá hạn chế nên có thể gây nên ô nhiễm môi trường.

Nhạy cảm với nhiệt độ cao

Mặc dù Spandex có thể “chấp” lực kéo từ bên ngoài nhưng nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao, vải sẽ bị chảy xệ, co rút hoặc biến tính.

“Nhảy cảm” với chất tẩy rửa

Vải làm từ sợi Spandex sẽ nhanh hỏng, giảm chất lượng khi tiếp xúc với chất tẩy rửa, đặc biệt là những chất có độ pH cao.

Chất liệu vải Spandex có những ưu và nhược điểm gì?

Như vậy, với những chia sẻ trên CTP Textiles đã mang đến cho bạn một số thông tin về chất liệu vải Spandex. Nếu bạn đang cần tìm hiểu nhiều hơn những kiến thức thú vị về các loại vải như vải Kate Mỹ, vải QT 808,… hãy ghé thăm website của CTP Textiles để tham khảo nhé!



source https://ctptextiles.vn/chat-lieu-vai-spandex/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vải Kate có giãn không? Những ứng dụng của vải Kate

Vải cotton 65 35 là gì? Những cách để nhận biết vải cotton 65 35

Giá vải vest 365 Explorers hot nhất thị trường