100% polyester là vải gì? Những điều cần phải biết về vải polyester

Phải nói rằng là trong tất cả các loại vải trên thị trường hiện nay thì có thể xem vải polyester vẫn là lựa chọn phổ biến và được nhiều người yêu thích nhất. Vậy 100% polyester là vải gì? Tại sao hiện nay có nhiều loại vải có nguồn gốc tự nhiên hơn như vải lanh, vải cotton,… nhưng người ta vẫn dành sự ưu ái tin dùng lựa chọn vải Polyester – vốn được biết là chất liệu tổng hợp nhân tạo. Vậy nên nếu bạn đang cần lượng thông tin liên quan đến loại vải polyester này thì nhất định không được bỏ lỡ bài viết này nhé!

Polyester là gì?

Đầu tiên để biết 100% polyester là vải gì? Thì bạn cần phải nắm rõ về vải Polyester. Polyester là tên viết tắt của một loại polymer nhân tạo tổng hợp nó có cái tên đầy đủ là polyetylen terephthalate (PET). PET này được tạo ra bằng cách trộn hỗn hợp 2 chất ethylene glycol và terephthalic acid với nhau.

Tiếp theo vải Polyester là một thuật ngữ tổng quát dùng để gọi tên cho bất kỳ loại vải nào mà được làm bằng sợi polyester. Và đây là sợi tổng hợp với chất cấu thành đặc trưng là ethylene thuộc gốc dầu mỏ.

Về cơ bản có thể xem polyester cũng là một loại nhựa. Và các sợi polyester hoàn chỉnh được tạo thành nhờ quá trình hóa học trùng hợp và có 4 dạng sợi cơ bản là sợi xơ, sợi thô, sợi fiberfill và sợi filament.

Vải Polyester (còn có tên khác là vải Poly) là một loại sợi tổng hợp được ra đời từ rất lâu. Chất liệu polyester này có nguồn gốc chính từ than đá, không khí và dầu mỏ. Và vải polyester được tạo ra như một loại vải chống thấm, chống nhăn, kháng bụi bẩn và nấm mốc cao. Vậy 100% polyester là vải gì?

100% polyester là vải gì? Những điều cần phải biết về vải polyester

100% polyester là vải gì?

100% polyester là vải gì? 100% polyester là loại vải không pha trộn với bất kỳ một sợi vải hay các chất hóa học nào khác. Nên loại vải 100% Polyester sẽ có những đặc tính khác biệt như sau:

  • Có đặc tính chống nhăn, chống co rút cao.
  • Chúng cũng có khả năng chống thấm, chống bám bẩn cao nên rất tốt cho việc lau chùi.
  • Dễ bắt lửa: Bạn phải cẩn trọng khi mặc đồ hay dùng các vật dụng 100% Polyester vì nó rất dễ bén lửa.
  • Còn đối với quần áo 100% polyester thì nó rất dễ bị tích tụ tĩnh điện, điều này có thể gây ra những cú sock tĩnh điện nhẹ. Nên nếu để loại bỏ vấn đề này, polyester thường được pha trộn với các loại sợi ổn định hơn, chẳng hạn như cotton -> sẽ tạo ra loại vải gọi là poly cotton và nó thể hiện những lợi ích của cả hai loại vải sẽ bền, chống nhăn và thoáng khí hơn nhiều so với 100% polyester.
  • Là một vật liệu không thân thiện môi trường vì là một vật liệu không phân hủy được.
  • Giá thành rẻ hơn các loại vải khác vì quy trình sản xuất dễ hơn.

100% polyester là vải gì? Những điều cần phải biết về vải polyester

Xem thêm: Vải Polyester là vải gì? Vải Polyester có bị xù lông không?

Quy trình sản xuất vải Polyester

Sau khi biết 100% polyester là vải gì thì cùng tìm hiểu về quy trình sản xuất vải polyester cùng tiếp tục đón xem nhé:

Bước 1: Thực hiện phản ứng trùng hợp

Đem trộn 2 chất dimethyl terephthalate và chất ethylene glycol cùng với các chất xúc tác đun ở mức nhiệt 150 – 210 độ C -> tạo ra monomer -> tiếp tục cho Axit Terephthalic vào và tăng mức nhiệt lên 280 độ C -> để tạo thành polyester -> Polyester nóng chảy sẽ được ép thành 1 dải dài.

Bước 2: Làm khô

Các dải dài polyester sẽ được làm lạnh đến khi cứng -> rồi cắt thành những hạt vô cùng nhỏ -> để tiện cho việc đem bảo quản và đảm bảo độ bền trong một thời gian dài.

Bước 3: Đùn sợi

Đem các sợi polyester nhỏ đun chảy ở nhiệt độ từ 260 – 270 độ C -> tạo thành một dung dịch đặc sệt -> đựng trong một thùng kim loại hay còn gọi là ổ phun sợi đùn ép dung dịch qua những lỗ nhỏ có nhiều hình dạng khác nhau dạng tròn, đa giác, ngũ giác,… Tùy theo kích thước của sợi vải mà mật độ ổ phun khác nhau. Các sợi sau khi phun ra xoắn vào nhau tạo thành những sợi đơn.

Trong quá trình kéo sợi thì các nhà sản xuất có thể bổ sung thêm nhiều chất hóa học khác để cải thiện thêm khả năng chống tích điện, chống cháy và nhuộm màu để thêm thu hút hơn.

Bước 4: Kéo sợi

Sợi polyester sau khi được kéo sợi sẽ còn rất mềm nên có thể kéo dài ra gấp trăm lần chiều dài ban đầu -> đem kéo căng sợi polyester sẽ làm sợi polyester có sự thay đổi về đường kính, độ dài và cả độ dày. Và đây là bước các nhà sản xuất liên kết các sợi đơn với nhau, tạo ra độ mềm và cứng của vải theo ý muốn.

Bước 5: Cuốn sợi

Đây là bước cuối cùng trong quá trình tạo ra sợi polyester -> sau khi kéo căng polyester cuốn vào các ống sợi lớn rồi mang đi dệt thành vải.

100% polyester là vải gì? Những điều cần phải biết về vải polyester

Qua bài viết cũng đã đem lại cho bạn được câu trả lời cho vấn đề 100% polyester là vải gì? Bên cạnh đó CTP Textiles cũng đã chia sẻ đến bạn những thứ liên quan  polyester và cũng mong rằng qua đó giúp bạn có thêm kiến thức hơn về lĩnh vực này. Nếu bạn muốn tìm hiểu những loại vải pha trộn với polyester như: vải Kate Mỹ, vải QT 808,…  thì có thể trao đổi với chúng tôi ngay nhé.

 



source https://ctptextiles.vn/100-polyester-la-vai-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vải Kate có giãn không? Những ứng dụng của vải Kate

Vải cotton 65 35 là gì? Những cách để nhận biết vải cotton 65 35

Giá vải vest 365 Explorers hot nhất thị trường