Áo khoác chất liệu polyester là gì? Quy trình sản xuất vải polyester

Áo khoác chất liệu polyester có tốt không? Áo khoác được làm từ vải polyester thời gian gần đây được rất nhiều khách hàng quan tâm. Chúng có những đặc điểm gì mà được ưa chuộng và quan tâm nhiều đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Sự ra đời của vải polyester

Vải polyester chắn hẳn đã quá quen thuộc với mọi người, nhưng chúng ra đời như thế nào? Vào năm 1941, có 2 nhà khoa học người Anh tên là James Tennant Dickson và John Rex Whinfield đã phát hiện ra những sợi polyester từ một phản ứng hóa học từ rượu và acid.
Sau đó, vào năm 1946 tại Mỹ, tập đoàn Dupont đã mua lại bản quyền sáng chế từ 2 nhà khoa học đó và đấy là sự ra đời của sợi Polyester với cái tên khác là Dacron.

Sau đó một vài năm thì Polyester được rất nhiều người biết đến với khả năng chống thấm nước, ít bị mài mòn và không bị nhăn. Từ những ưu điểm vượt trội trên thì những bộ trang phục được làm từ polyester luôn đạt tiêu chuẩn có độ bền cao, không bị nhăn, rất bền màu kèm theo khả năng chống thấm tốt.

Đến hiện bây giờ, áo khoác chất liệu polyester luôn được ưa chuộng và sử dụng rất nhiều vì chúng có được những ưu điểm trên.

Áo khoác chất liệu polyester là gì? Quy trình sản xuất vải polyester

Áo khoác chất liệu polyester là gì?

Vải polyester có tên đầy đủ là Polyester terephthalate. Loại vải này được tạo từ các sợi vải tổng hợp có thành phần chủ yếu là ethylene nguồn gốc từ than đá và dầu mỏ. Polyester hoàn chỉnh được tạo ra từ phản ứng hóa học được gọi là quá trình trùng hợp. Để tạo ra được chất vải thì phải qua quy trình xử lý 5 bước như: tình hợp, làm khô, kéo sợi, kéo căng, cuốn sợi.
Áo khoác chất liệu polyester có khả năng chống thấm nước rất tốt, có độ bền cao so với những loại áo thông thường. Ngoài ra, áo khoác chất liệu polyester thường rất nhẹ và có thể chống nước được.

Áo khoác chất liệu polyester là gì? Quy trình sản xuất vải polyester

Xem thêm: 100% polyester là vải gì? Những điều cần phải biết về vải polyester

Quy trình sản xuất vải polyester

Để sản xuất ra loại vải này sẽ có nhiều công thức khác nhau tùy thuộc vào chất liệu sẽ có sợi thô, sợi filament, sợi xơ,… đây là quy trình chuẩn để sản xuất ra chúng:

Bước 1: phản ứng trùng hợp

Ở những bước đầu, thợ sẽ trộn dimethyl terephthalate và ethylene glycol kèm theo chất xúc tác và đem đi đun nóng ở nhiệt độ từ 50 đến 210 độ để ra được hợp chất monomer. Sau đó, đem chúng phản ứng với axit terephtalic đung ở nhiệt độ 280 độ và sợi polyester đã bắt đầu hình thành.

Bước 2: sấy khô

Các sợi polyester sẽ được sấy và đem đi làm mát và trở nên giòn, từ đó sẽ cắt thêm thành những miếng nhỏ để được sấy khô và tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt

Bước 3: Đùn sợi

Tiếp tục đem chúng nấu chảy ở nhiệt độ cao khoảng 270 độ C để tạo ra hỗn hợp dung dịch sệt. Sau đó sẽ được ép qua các lỗ có hình dạng khác nhau.

Bước 4: kéo sợi

Sau khi hình thành thì những sợi polyester sẽ hơi mềm, bạn có thể kéo dài chúng ra hàng trăm lần so với ban đầu. Để ra thành phẩm có mền hay không sẽ phụ thuộc vào bước kéo sợi này.

Bước 5: cuốn sợi

Cuộn các sợi polyester vào ống để tiến hành dệt vải và tạo ra các bộ trang phục

Áo khoác chất liệu polyester là gì? Quy trình sản xuất vải polyester

Bài viết này, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc về áo khoác chất liệu polyester và quá trình chế tạo ra chúng. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến các loại vải như: kate Mỹ,… hãy liên hệ ngay với CTP Textiles để được hỗ trợ và tư vấn trong hôm nay nhé!



source https://ctptextiles.vn/ao-khoac-chat-lieu-polyester/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vải Kate có giãn không? Những ứng dụng của vải Kate

Vải cotton 65 35 là gì? Những cách để nhận biết vải cotton 65 35

Giá vải vest 365 Explorers hot nhất thị trường